ไทบ้าน เดอะซีรีส์ มีภาพยนตร์ไทยเรื่องหนึ่งที่กำลังเป็นที่นิยมจากกระแส “ปากต่อปาก” อย่างเงียบๆมันก็คือ ไทบ้าน เดอะซีรีส์ ถึงหนังประเด็นนี้คงมีรายได้ในขั้นตอนสุดท้ายไม่ถึงหลักร้อยหรือพันล้านบาท แต่ว่า รายได้รวมที่คงจะถึงหลักสิบล้าน จากการตั้งต้นเข้าฉายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ก่อนที่จะขยับเข้ามาในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งบริเวณรอบๆ ด้วยอุบาย “ป่าล้อมเมือง” ก็นับได้ผลสำเร็จผลกำไรอันงาม ถ้าหากเทียบกับเงินทุนเพียงแต่ 2 ล้านกว่าบาท หนังประเด็นนี้ได้ผลสำเร็จการงานดูแลของ “สุรศักดิ์ ป้องศร” ชายหนุ่มจากจังหวัดศรีสะเกษ โดยได้ “สิริเหล่ากอ อังคสกุลเกียรติยศ” นักธุรกิจใหญ่แถบอีสานใต้ และก็อดีตกาล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดศรีสะเกษ พรรคชาติไทยปรับปรุง เป็นผู้ลงทุน “ไทบ้าน เดอะซีรีส์” บางทีอาจไม่ใช่ของใหม่แปลกใหม่สำหรับอุตสาหกรรมเพลิดเพลินไทยเสียรู้เดียว ด้วยเหตุว่าก่อนหน้าที่ผ่านมา หนังเรื่อง “ผู้บ่าวไทบ้าน อีสานอินดี้” ผลงานของคนทำหนังแบบใหม่จากภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกกรุ๊ปหนึ่ง ก็เคยสร้างการเกิด “ป่าล้อมเมือง” ลักษณะเดียวกันมาแล้ว เมื่อปี 2557 ช่วงเวลาเดียวกัน ตอนหลายปีก่อน ยังมีภาพยนตร์ไทยฟอร์มเล็กๆปริมาณหนึ่ง ซึ่งถูกทำขึ้น โดยมีผู้ชมในระดับภูมิภาคเป็น “กลุ่มเป้าหมาย” พื้นฐาน แม้กระนั้น ข้อดีสำคัญของ “หนังอินดี้อีสาน” ที่เข้ามาทำการตลาด “กรุงเทวดากรุงไทย” ได้อย่างน่าทึ่ง นอกเหนือจากการที่จะอยู่ที่แรงงานอีสานพรากจากถิ่นปริมาณอย่างใหญ่โตในเมืองหลวง ซึ่งเป็นกรุ๊ปผู้ชมสำคัญของหนังกลุ่มนี้แล้ว ยังอยู่ที่รายละเอียด ซึ่งมักกล่าวถึงการต่อกรกับการเปลี่ยนแปลงข้างในชุมชน ตลอดจนการมีความเกี่ยวข้องกับอำนาจอิทธิพลจากด้านนอก ด้วย “อารมณ์ขัน” (เวลาที่หนังของภาคอื่นๆอาทิเช่น ภาคใต้ บางทีอาจเน้นเรื่องราก จิตวิญญาณ วัฒนธรรมของแคว้น) พื้นที่หลักพื้นที่เดียวในหนัง “ไทบ้าน เดอะซีรีส์”เป็นหมู่บ้านต่างจังหวัดเล็กๆแห่งหนึ่ง หมู่บ้านที่นี้ถูกเชื่อมโยงด้วยความสัมพันธ์ “บ้าน-วัด-สถานที่เรียน” (แล้วก็สถานีอนามัย) ที่ผู้คนจำนวนมากเคยชิน แต่ว่า ในองค์ประกอบเก่าๆกลับมีส่วนประกอบใหม่ๆยังคงอยู่ ทั้งยังการมีฝรั่งเข้ามาอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน การมีโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเป็นเครื่องไม้เครื่องมือติดต่อสื่อสารรวมทั้งบันทึกเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน การใช้เครือข่ายสังคมอย่างเฟซบุ๊กและก็ไลน์ คู่ขนานไปกับระบบติดต่อด้วยเสียงตามสายแบบเดิม หรือการที่คนสมัยใหม่ๆในหมู่บ้านมีวัฒนธรรมการบริโภคไม่ต่างอะไรจากวัยรุ่นในเมือง (ขาดเพียงแค่กำลังทรัพย์สมบัติที่จะเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประเภทนั้นได้อย่างสม่ำเสมอ) การที่พวกเขาคิดมากถึงการทำทุ่งนาในแบบใหม่ๆรวมทั้งความต้องการที่ต้องการจะเปิด “เซเว่น อีเลฟเว่น” ในชุมชน “ไทบ้าน เดอะซีรีส์” เลือกเอ๋ยถึงการเปลี่ยนแปลงกลุ่มนี้ ผ่านเสียงหัวเราะมากยิ่งกว่าความกลุ้มอกกลุ้มใจ ที่สำคัญ ความสัมพันธ์ความรัก (ซึ่งนำมาซึ่งการก่อให้เกิดทั้งยังเสียงเฮฮารวมทั้งน้ำตา) ของผู้แสดงวัยรุ่นในหนังก็มีมิติเชิญให้ขบคิดอยู่พอเหมาะพอควร อาจมีไม่กี่ครั้ง ที่พวกเราจะได้ดูหนัง-ละคร ซึ่งมีดารานำชายเป็นไอ้ชายหนุ่มไทบ้าน จบการศึกษาเพียงแค่มัธยม ยังไม่มีงานประจำเป็นหลักแหล่ง แต่ว่าสามารถ “ใช้สิทธิเลือกได้” ว่าเขาจะคบกับคนใดกัน ระหว่าง “อาจารย์สาวสวย” กับ “แพทย์สาวสวย” ที่เป็นผู้แทนของ “คนกรุง” (บางทีอาจไม่ใช่ชาวกรุงเทวดาฯ) แล้วก็ผู้แทนของ “อำนาจเมือง” ร่วมกันทั้งสอง อาจมีไม่กี่ครั้ง ที่พวกเราจะได้ดูหนัง-ละคร ซึ่งผู้แสดงสตรีชาวเมือง มีการเล่าเรียน ตกลงใจแยกทางกับ “นายตำรวจ” อนาคตไกล เพื่อไปคบค้าสมาคมกับไอ้ชายหนุ่มไทบ้านข้างต้น “ไทบ้าน เดอะซีรีส์” บางทีอาจกำลังชี้ให้เห็นถึงกรรมวิธีการยอมกันหรือปรับผสานต่อรองด้านวัฒนธรรมบางสิ่ง Thi-Baan The Series
Movie Player
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น